วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ดอกไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน

กุหลาบ
มงคล
    
กุหลาบเป็นต้นไม้ที่ผู้คนทั่วไปต่างรู้จักดี เพราะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากความงดงามของดอกกุหลาบนั้น ดึงดูดใจและยังมีกลิ่นหอมจับใจอีกด้วย
    
กุหลาบเป็นต้นไม้ที่มีดอกหลายสีทั้งสีแดง สีขาว สีเหลือง สีชมพู สีแสด และสีม่วง
    
ดอกกุหลาบได้รับการขนานนามให้เป็นราชินีแห่งดอกไม้เพราะมีรูปลักษณ์ และสีสันที่สวยงามจับตาของผู้พบเห็น
    
คนโบราณเชื่อว่าหากครอบครัวใดปลูกกุหลาบเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยเพิ่มความสง่างาม และโรแมนติกให้แก่บรรยากาศบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะดอกกุหลาบที่ชูช่อบานนั้น จะสวยงามโดดเด่นจนใครๆ ต่างก็ชื่นชม
    
ยังเชื่อกันอีกว่าหากปลูกต้นกุหลาบ สมาชิกทุกคนภายในบ้านก็จะมีโชคลาภ มีชีวิตที่ดี มีความฉลาดปราดเปรื่อง มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
เคล็ดปฏิบัติ
    
กุหลาบเป็นราชินีแห่งอุทยาน ดังนั้น ผู้ที่เหมาะจะลงมือปลูกกุหลาบ ก็ควรจะเป็นสุภาพสตรี เพราะมีความอ่อนโยน และงดงามเหมือนดอกกุหลาบ
    
ควรปลูกกุหลาบไว้ทางทิศตะวันออก เพราะต้นกุหลาบจะเจริญงอกงามให้ดอกที่มีสีสันสดสวย เมื่อได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า
    
วันพุธ เป็นวันที่เหมาะจะลงมือปลูกกุหลาบที่สุด เพราะคนโบราณเชื่อว่า ต้นไม้ที่ให้ดอกสวยงามเพิ่มเสน่ห์แก่บ้านเรือนนั้น ควรปลูกในวันพุธ ต้นไม้จึงจะมีพลังในการเพิ่มสิริมงคลให้แก่ครอบครัว

แก้ว

มงคล
    
ต้นแก้วนั้นก็เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมปลูกกันมาก เพราะดอกแก้วนั้นมักจะส่งกลิ่นหอมเย็น อย่างน่าชื่นใจอันเป็นเสน่ห์ของต้นไม้ชนิดนี้
    
แก้ว หมายถึง สิ่งที่ดีมีค่าสูงเป็นที่ยกย่องยอมรับของคนทั่วไป ดังที่เรามักจะได้ยินคนโบราณเปรียบ ของที่มีคุณค่าสูงว่าเป็นดั่งดวงแก้ว
    
แก้ว อาจจะหมายความถึง ความใสสะอาดและความสดใส ดังนั้น คนโบราณจึงเชื่อกันว่า ครอบครัวที่ปลูกต้นแก้วไว้ภายในบริเวณบ้าน สมาชิกทุกคนก็จะมีจิตใจบริสุทธิ์สะอาด เบิกบานแจ่มใสราวกับความใสของแก้วเลยทีเดียว
    
และยังเชื่ออีกว่า การปลูกต้นแก้วนั้น จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน เพราะคนในบ้าน ก็จะได้รับแต่สิ่งที่ดีงาม ประพฤติดีและได้รับการยกย่องจากคนทั่วไป
    
เรายังมักจะนำดอกแก้ว ซึ่งมีกลิ่นหอมเย็นนั้นไปบูชาพระ และนำไปประกอบพิธีทางศาสนา จึงถือว่าเป็นดอกไม้ที่บริสุทธิ์ เหมาะสำหรับนำไปบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพิ่มความงดงามของจิตใจได้อีกด้วย

เคล็ดปฏิบัติ
    
ควรลงมือปลูกต้นแก้วในวันพุธ เพราะคนโบราณเชื่อว่าการปลูกต้นไม้ที่ให้ดอก สวยงาม และนำมาใช้ประโยชน์ได้นั้น ควรจะปลูกในวันพุธ ต้นไม้นั้นจึงจะเปี่ยมไปด้วยคุณค่า และความเป็นมงคล
    
ต้นแก้วจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้าน และผู้อยู่อาศัย หากปลูกเอาไว้ทางทิศตะวันออก เพราะจะยิ่งทำให้ต้นไม้ชนิดนี้งอกงามได้ดี


กวนอิมเงิน-กวนอิมทอง
มงคล
    
กวนอิมเงินและกวนอิมทอง เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าที่ชาวจีน และชาวไทยให้ความเคารพบูชา กันแพร่หลายทั่วไป
    
เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้า หรือนำมาประกอบพิธีมงคลทางศาสนาอยู่เสมอ
    
คนโบราณกล่าวว่า ครอบครัวใดที่ปลูกต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยดลบันดาลให้ครอบครัวนั้น มีโชคลาภเพิ่มพูนทรัพย์สินเงินทอง มีฐานะร่ำรวยยิ่งขึ้นกว่าเดิม หากทำมาค้าขายก็จะได้กำไรมั่งคั่งแน่นอน
    
ต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองนั้นถือว่าเป็นต้นไม้ที่ช่วยเรียกทรัพย์สินเงินทองเข้ามาภายในบ้าน ดังนั้น ผู้ปลูกและสมาชิกในครอบครัว จึงมีทรัพย์สมบัติใช้จ่ายกันอย่างไม่ขาดมือเลยทีเดียว
เคล็ดปฏิบัติ
    
ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ เหมาะที่จะนำมาปลูกทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพราะต้นไม้จะมีพลังในการเรียกความร่ำรวย เมื่อได้รับแสงแดดยามเช้าอย่างเต็มที่
    
ควรลงมือปลูกในวันอังคาร เพราะคนโบราณเชื่อกันว่า ต้นไม้ที่มีใบดกงามสีสันสะดุดตานั้น ควรจะปลูกในวันอังคาร จึงจะได้ต้นไม้ที่มีลักษณะดี และช่วยเสริมสิริมงคลให้กับผู้เป็นเจ้าของ รวมทั้งครอบครัวได้เป็นอย่างดี
พิกุลทอง
มงคล
    
คงเคยได้ยินประโยคที่ว่า พูดน้อย เพราะกลัวว่า ดอกพิกุลทองจะร่วงซึ่งเป็นคำเปรียบเปรยถึง คนที่พูดน้อยจนน่าใจหาย
    
ความจริงแล้ว ต้นพิกุลทอง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ที่มีความแข็งแรงทนทาน และมีอายุยืนยาวชนิดหนึ่ง เลยทีเดียว
    
คนไทยเราเชื่อกันว่า ต้นพิกุลทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สิงสถิตย์ของเทพเจ้า ดังนั้น หากนำเนื้อไม้ มาทำเป็นข้าวของต่างๆ ก็จะช่วยเพิ่มความขลัง และเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ให้พ้นภัยอันตรายต่างๆ ไม่สามารถจะเข้ามาทำร้ายได้
    
คนโบราณเชื่อว่า หากปลูกต้นพิกุลทองเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะทำให้คนในบ้านมีอายุยืน มีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และมีความทรหดอดทน เหมือนกับความแข็งแกร่งของต้นพิกุลทอง
เคล็ดปฏิบัติ
    
ผู้ที่เหมาะจะลงมือปลูกต้นพิกุลทอง คือ สุภาพสตรี เพราะชื่อของต้นไม้นั้น อ่อนหวาน งดงาม เหมาะจะให้ผู้หญิง เป็นฝ่ายปลูก มากกว่าผู้ชาย
    
ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เหมาะที่จะทำการปลูกต้นพิกุลทอง เพราะจะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านเรือน และสมาชิกทุกคนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี
    
ควรลงมือปลูกต้นไม้ชนิดนี้ในวันเสาร์ เพราะคนโบราณเชื่อว่า ต้นไม้ที่ปลูกเพื่อเพิ่มมงคลให้แก่บ้านนั้น ควรจะปลูกในวันเสาร์ ต้นไม้นั้น จึงจะมีพลังเต็มเปี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น