วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การจัดสวนหย่อมในบ้านให้น่าอยู่

การจัดสวนหย่อม

การจัดสวนหย่อม คือการจัดสวนที่ใช้เนื้อที่ในการจัดน้อย เป็นสวนขนาดเล็กหรือจัดเป็นจุด ๆ   ในพื้นที่ใหญ่เพื่อเน้นบริเวณนั้น ๆ ค่ะ อย่างเช่น บนพื้นสนามหญ้ากว้างแต่เน้นเพียงจุดเดียว  การจัดสวนประเภทนี้ใช้อุปกรณ์ไม่เปลือง เช่น ก้อนหิน 1 ก้อน ต้นไม้คลุมดิน 1 กลุ่มกับไม้พุ่มขนาดกลาง  อีก 1 ต้นก็จัดได้ การจัดสวนหย่อมนั้น เป็นการจัดสวนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน บริเวณที่จัดจะเป็นพื้นที่ราบ  หรือเนินก็ได้ จัดตามมุมอาคาร มุมถนนหรือโคนต้นไม้ เป็นสวนที่มีรูปแบบกะทัดรัด  สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวัสดุที่ใช้ได้ง่ายถ้าเจ้าของเกิดความเบื่อหน่าย   ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนต้นไม้มากกว่าอย่างอื่นนิยมจัดกันมาก เพราะประหยัดเนื้อที่และค่าใช้จ่ายและทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นมากเลยล่ะค่ะ





การจัดสวนหย่อมนั้นควรจะมีเพียง 1-2 จุดเท่านั้น หากมีมากเกินไปจะทำให้ความเด่นของสวนน้อยลง




ตัวอย่างของการจัดสวนหย่อม เช่น ถ้าหากว่าบ้านของเพื่อน ๆ บล้อกสวนแสนรัก มีพื้นที่ในการจัดสวนเพียง 3x4 เมตร และเป็นพื้นที่ว่างต้องการจัดสวนหย่อม ก็ให้เพื่อน ๆ ลองนั่งในห้องรับแขกด้านใน เพื่อหามุมมองในการออกแบบจัดสวนก่อนอ่ะนะคะ เช่นนั่งในส่วนของห้องรับแขกที่มีช่องหน้าต่าง/ประตูมองผ่านออกไปยังสวนอยากจะเห็นสวนดอกไม้ น้ำตก มุมนั่งเล่น เป็นต้น จากนั้นจึงกำหนดและแบ่งสัดส่วนของพื้นที่ตามองค์ประกอบในการจัดสวน และกำหนดสิ่งที่ต้องการค่ะ เช่น

-ควรจะมีไม้ประธานขนาดกลาง-ใหญ่ ตามความเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่
-ไม้รองที่มีขนาดลดหลั่น จะเป็นประเภทไม้ทรงพุ่ม
-ไม้ทรงพุ่มขนาดเล็กและไม้คลุมดิน ด้านหน้า

องค์ประกอบอื่นๆ ที่ทำให้สวนเพิ่มสีสัน ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น หินประดับ กรวด โอ่งดินเผา ตุ๊กตาเซรามิค บ่อน้ำ (ปัจจุบันมีบ่อสำเร็จรูปให้เลือกหลายรูปทรง) ชุดเก้าอี้สนามสำหรับนั่งพักผ่อน




เมื่อกำหนดสิ่งที่ต้องการแล้ว ลองสเก็ตภาพ จัดวางตำแหน่งต่างๆในสวน เพราะถ้าแบบที่คุณวาดอาจยังไม่พอใจ คุณสามารถลบ และจัดใหม่ได้บนกระดาษ เพราะการจัดจริงสิ่งต่างๆ มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก จะทำให้คุณเหนื่อยล้าในการจัดสวนได้อ่ะนะคะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น