วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน

สักทอง
มงคล
    
ขณะนี้ต้นสักทองกำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่หันมาปลูกสร้างบ้านเรือนด้วยไม้สักทอง เพราะนอกจากจะแข็งแรงทนทานแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน และผู้อยู่อาศัยอีกด้วย
    
สักทองนั้น เป็นต้นไม้ที่ชื่อมีความหมายดีมาก เพราะสักหรือสักกะนั้น หมายถึงพระอินทร์ ผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุดในสรวงสวรรค์
    
นอกจากนั้นคำว่า สักยังพ้องเสียงกับ ศักดิ์ซึ่งหมายถึงยศถาบรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ หรือศักดิ์ศรี ซึ่งต่างก็เป็นความหมายในแง่ดีด้วยกันทั้งนั้น
    
คนโบราณเชื่อกันว่า หากครอบครัวใดปลูกต้นสักทองเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยเพิ่มความมีสง่าราศี ส่งผลให้ได้เลื่อนตำแหน่ง เป็นที่เคารพยกย่องจากบุคคลทั่วไป และยังเพิ่มบุญบารมีให้กับสมาชิกทุกคนภายในบ้านอีกด้วย




 
เคล็ดปฏิบัติ
    
ทิศเหนือ เป็นทิศที่เหมาะที่สุดในการปลูกต้นสักทอง และควรจะลงมือปลูกในวันเสาร์ เพราะาคนโบราณเชื่อว่า ต้นไม้ที่จะช่วยเสริม ความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน ควรจะปลูกในวันเสาร์ก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก
    
มอบหน้าที่ปลูกต้นสักทองให้ ผู้ที่อาวุโสที่สุดในบ้าน หากบ้านมีเพียงหนุ่มสาว ก็ควรเชิญผู้ใหญ่หรือญาติสนิท ที่เราเคารพนับถือ หรือผู้ที่ทำแต่ความดี จนได้รับการสรรเสริญยกย่อง มาเป็นผู้ลงมือปลูก ก็จะช่วยเพิ่มมงคลให้กับต้นไม้ได้เป็นอย่างดี

ไผ่

มงคล
    
จะสังเกตได้ว่า มีบ้านเรือนจำนวนไม่น้อยเลย ที่นิยมปลูกต้นไม้ไผ่เอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ไผ่เหลืองทอง ไผ่สีสุก ไผ่เตี้ย หรือไผ่น้ำเต้า
    
การที่คนไทยนิยมปลูกต้นไผ่นั้น มีความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้วว่า หากปลูกต้นไผ่เอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยให้ สมาชิกทุกคนภายในบ้านนั้น เป็นคนที่ไม่คดโกง หรือเอารัดเอาเปรียบใคร ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ก็จะตั้งใจทำ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรม
    
ซึ่งความเชื่อเหล่านั้น ก็มีพื้นฐานมาจากลักษณะของต้นไผ่นั่นเอง ต้นไผ่นั้นจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แตกกิ่งก้านสาขาที่เหยียดตรง และเรียบเนียน ส่วนด้านในของปล้องไผ่แต่ละปล้อง ก็จะมีแต่เนื้อไม้สีขาวบริสุทธิ์
    
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนโบราณเชื่อว่าไผ่สีสุกนั้น จะช่วยส่งผลให้สมาชิกทุกคนในบ้านนั้น ประสพแต่ความสำเร็จ ร่ำรวยเงินทอง มีความสุขกันถ้วนหน้า เพราะชื่อของไผ่ชนิดนี้ คล้องจองกับคำว่า มั่งมีศรีสุขจึงช่วยให้เกิดความสุขความเจริญ แก่ผู้ปลูกกันทั่วทุกคน
    
ชาวจีนก็เชื่อกันว่า ไผ่จะเสริมมงคลให้คนในบ้าน เป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจจริง มีปัญญาเลิศมีเหตุผล ชื่อตรง เอื้ออารี และกตัญญูรู้คุณ


เคล็ดปฏิบัติ
    
ต้นไผ่นั้น เหมาะจะนำไปปลูกไว้บริเวณริมรั้วของบ้าน เพราะธรรมชาติของต้นไผ่นั้น จะแตกหน่อเจริญงอกงามอย่างรวดเร็ว จึงเหมะจะปลูกแถบบริเวณที่โล่งกว้างของบ้าน
    
การปลูก ก็ควรจะปลูกต้นไผ่ไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อให้ต้นไผ่ได้รับแสงแดดยามเช้าอย่างเต็มที่ และควรจะลงมือปลูกในวันเสาร์ เพราะคนโบราณเชื่อว่า การปลูกต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ได้หลาย ๆ ทาง ก็ควรจะปลูกในวันเสาร์ จึงจะงอกงามดี และเสริมมงคลดียิ่ง
    
ผู้ที่เหมาะจะลงมือปลูกต้นไผ่มากที่สุด คือ ผู้ที่เกิดในปีมะแม ซึ่งถ้าเป็นสมาชิกภายในบ้านก็จะเป็นการดี เพราะต้นไผ่นั้น เป็นต้นไม้ประจำปีมะแม ดังนั้น ความเป็นมงคลของต้นไผ่ก็จะเพิ่มมากขึ้น
    
ถ้าไม่มีผู้ที่เกิดปีมะแม ก็ให้หัวหน้าครบครัวเป็นผู้ปลูกก็ถือว่าเป็นมงคลเช่นกัน

ขนุน
มงคล
    
ขนุนเป็นไม้ไทยเก่าแก่ ที่คนไทยเรานิยมปลูกกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยแล้ว คนไทยเกือบทุกเรือนชาน ทุกบ้านช่อง จะมีต้นขนุนอย่างน้อย 1-2 ต้น ปลูกไว้ริมรั้ว ขนุนมีหลายพันธ์ เช่น จำปาดะ และขนุนหนังเป็นต้น
    
คนโบราณเชื่อว่า ขนุนเป็นไม้มงคลนาม คือให้ความเป็นสิริมงคลตามชื่อ จะส่งผลให้ผู้ปลูกมีบุญหนุนนำ ชีวิตจึงมีแต่ความสุขความรุ่งโรจน์

    
เชื่อกันว่าขนุนจะช่วยให้มีคนคอยช่วยเหลือเกื้อหนุน จะทำการสิ่งใด ก็มีคนสนับสนุนผลักดัน ให้ก้าวขึ้นสู่ความสำเร็จ
    
หากจะทำมาค้าขาย ก็จะร่ำรวยเพราะมีคนมาอุดหนุนจุนเจือไม่ขาด ไม่ว่าจะทำกิจใด ชีวิตก็จะรุ่งเรืองมีเงินมีทองหนุนเนื่องตลอดไป
เคล็ดปฏิบัติ
    
การปลูกขนุนในบริเวณให้ได้ความเป็นสิริมงคลนั้น ควรให้ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูก วันที่เป็นมงคลคือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี
    
ควรอย่างยิ่งที่จะปลูกขนุนไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน


ข่อย
มงคล
    
ข่อยมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สนนาย เป็นไม้ยืนต้นที่ชาวไทยรู้จักกันดี เพราะข่อยนั้น ถือได้ว่า เป็นแปรงสีฟันในยุคแรกๆ ของประเทศไทยเลยทีเดียว
    
คนโบราณเชื่อกันว่าหากบ้านใด ที่ปลูกต้นข่อยเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะมีความมั่นคงปลอดภัย และแคล้วคลาดจากอันตรายที่เกิดจากผู้ไม่หวังดี หรือศัตรูที่อาจทำอันตรายแก่สมาชิกภายในบ้าน และผู้คนในบ้านก็จะมีความแข็งแกร่ง อดทนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย
    
ซึ่งความเชื่อนี้ก็เกิดขึ้นเพราะต้นข่อยนั้น เป็นต้นไม้ที่แข็งแรงทนทาน มีอายุยืนหลายชั่วอายุคน และใบของมันยังนำมาโบกพัด เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้พ้นไปจากบ้านได้เช่นกัน

เคล็ดปฏิบัติ
    
ลงมือปลูกต้นข่อยในวันเสาร์ เพราะคนโบราณเชื่อว่า ต้นไม้ที่ให้ความเป็นสิริมงคลนั้น ควรจะปลูกใน วันเสาร์ ก็จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลของต้นไม้ได้เป็นอย่างดี
    
ผู้ลงมือปลูกต้นข่อยนั้น ควรจะเป็นคุณผู้ชาย เพื่อช่วยเสริมพลังความแข็งแรงคงทน ซึ่งคล้ายกับหนุ่ม ในวัยฉกรรจ์นั่นเอง
    
มองหาที่ว่างทางทิศตะวันออกของบ้าน ที่มีเนื้อที่พอเหมาะ และลงมือปลูกต้นข่อยได้ เพราะข่อยนั้น เหมาะจะปลูกทางทิศตะวันออกเป็นที่สุด

ประดู่
มงคล
    
ต้นประดู่นั้น ให้คุณประโยชน์ได้มากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นดอกที่สวยสดงดงาม หรือเนื้อไม้ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ได้อย่างมากมายมหาศาล
    
หากคุณเคยสังเกต ก็คงจะเคยได้ยินมาบ้างว่า ต้นประดู่นั้น ได้ถูกนำมาใช้เป็นไม้ที่สำคัญ ในการประกอบตัวเรือของกองทัพเรือ ในสมัยก่อนเลยทีเดียว
    
ประดู่นั้น หมายถึง ความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะก่อให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ของความร่วมมือร่วมใจกันสืบไป
    
ดังนั้น คนโบราณจึงนิยมปลูกต้นประดู่ เพื่อกระตุ้นให้สมาชิกทุกคนในบ้าน มีความรักใคร่สามัคคี โดยที่ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน บ้านทั้งหลัง จึงมีแต่ความสงบสุข ทุกคนจะร่วมมือร่วมแรงใจกันเสมอ ราวกับดอกของต้นประดู่ ที่มักจะระดมกำลังกันผลิบาน จนกลายเป็นสีเหลืองไปทั่วทั้งต้น
    
นอกจากนั้น ประดู่ยังมีประโยชน์ในการสรรค์สร้างเสียงดนตรีได้อีกด้วย เพราะแก่นของต้นประดู่นั้น แข็งแกร่งมาก คนโบราณจึงนำมาประดิษฐ์เป็นระนาด ที่ให้ความบันเทิงแก่ชาวไทยทุกคน มาเป็นเวลาช้านานแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น