วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

ประเภทของบ้าน

บ้านมีหลายประเภท....ซึ่งแบ่งได้คือ



            1.  บ้านเดี่ยว  (Single-Family  Homes)  เป็นแบบบ้านที่อยู่อาศัยที่มีคนนิยมมาก ที่สุด  ลักษณะเป็นบ้านตั้งอยู่เดี่ยว  ๆ  มีเนื้อที่กว้างขวางรั้วรอบขอบชิด  ทำให้ผู้อาศัยได้บรรยากาศของความเป็นส่วนตัว  และห่างไกลจากการรบกวนของเพื่อนบ้าน  บ้าน ชนิดนี้ปกติแล้จะมีขนาดใหญ่เล็กแตกต่างกันสามารถตกแต่งได้ในรูปแบบต่าง  ๆ  ตามฐานะและรสนิยมของผู้เป็น เจ้าของ




            2.  อาคารพาณิชย์หรือตึกแถว  (Shop  Houses)  เป็นแบบบ้านอีกลักษณะหนื่งที่ได้รับ ความนิยมมากในแถบชุมชนเมือง  เพราะนอกจากจะใช้เป็น ที่อยู่อาศัยได้แล้ว  ยังสามารถดัดแปลงให้เป็นสถาน ที่ทำการค้าหรือธุรกิจได้ด้วย  อาคารแบบนี้มักมี เนื้อที่แคบ  จึงนิยมก่อสร้างหลาย  ๆ  ชั้น



            3.  ทาวน์เฮาส์  (Town  house)  เป็นบ้านที่มีลักษณะเหมือนตึกแถวบ้านประเภทนี้มักตั้งอยู่ในเมือง  ต่างกับตึกแถวตรงที่มีบริเวณหน้าบ้านจัดเป็นสวนขนาดย่อม และจอดรถได้  ทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่มักเป็นแบบ  2-3  ชั้น  ใช้เนื้อที่ค่อนข้างน้อย  เนื่อง จากเป็นที่ในเมืองและมีราคาแพง



            4.  แฟลตหรืออาพาร์ตเม้นต์  (Flat  or  Apartment)  เป็นที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะคล้ายอาคารพาณิชย์  คือมีหลาย  ๆ  ชั้น  แบ่งเป็นหลายยูนิต  วัตถุประสงค์เพื่อให้เช่า  ปกติ แล้วที่อยู่อาศัยแบบนี้  ค่าเช่ามักสูง  เพราะตั้งอยู่ในทำเลที่ดีและมีสิ่งอำนวยความสะดวก  ความปลอดภัยครบ


            5.  คอนโดมิเนียม  (Condominium)  หรืออาคารชุด  เป็นอาคารที่มีหลายชั้น  แต่ละ ชั้นแบ่งเป็นห้องชุดจำนวนมาก  ซึ่งภายในห้องประกอบ ด้วยห้องนอน  ห้องรับแขก  ห้อง นำ  ฯลฯ  อาคารชุดแต่ละแห่ง มักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน  โดยทั่วไปแล้วอาคาร ชุดจะตั้งอยู่ในกลางเมือง  หรือในที่ชุมชนที่มีการ คมนาคมสะดวก  อาคารชุดมีหลายประเภท  ทั้ง ประเภทที่อยู่อาศัย  (Residential  Condominium)  และ ประเภทสำนักงาน  (Office  Condominium)  ผู้ซื้ออาคารชุดจะมีกรราสิทธิ์เป็นเจ้า ของอาคารชุดของตน  และมีกรรมสิทธิ์ร่วมในทรัพย์สิน ส่วนกลาง  อันได้แก่  ห้องโถง  ที่จอดรถ  ลิฟต์  สนาม  และทางเดิน  เป็นต้น  ดังนั้นค่าใช้จ่ายในการดูแล ทรัพย์สินส่วนกลาง  ผู้เป็นเจ้าของอาคารชุดจึงต้องร่วมกันรับผิดชอบ



            6. สหกรณ์เคหสถาน(Cooperative  Housing)  เป็นที่อยู่อาศัยแบบสหกรณ์  ลักษณะเป็นอา พาร์ตเมนต์เพล็กซ์  คล้ายคอนโดมิเนียม  ที่อยู่อาศัยประเภทนี้  เกิดขึ้นโดยผู้ต้อง การที่อยู่อาศัย  จะลงทุนซื้อหุ้นของสหกรณ์และสหกรณ์ จะนำเงินนั้นไปซื้อที่ดินและสร้างอาคารให้สมาขิกได้เช่าอยู่  สมาชิกต้องช่วยกันออกค่าบำรุงรักษา  ซ่อมแซม  ค่าภาษี  สมาชิกแต่ละหน่วย  มีสิทธิออกเสียงได้หนึ่งเสียงในการเลือกตั้งกรรมการ บริหาร



            7.  บ้านเคลื่อนที่  (Mobile  Home)  บ้านชนิดนี้  ใน เมืองไทยมักไม่ค่อยคุ้นเคยกัน  แต่ในต่างประเทศมีมา นานแล้ว  ลักษณะเป็นบ้านที่สร้างสำเร็จรูปจากโรงงาน  และย้ายมาติดตั้งในทำเลที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ของบ้าน เคลื่อนที่  ผู้ที่เริ่มตั้งครอบครัวใหม่นิยมอยู่ บ้านเคลื่อนที่  เพราะราคาไม่แพงนัก  บางคนก็ใช้บ้านเครื่องที่เป็นสำนักงานเคลื่อนที่  เช่น  ผู้รับเหมาเวลาไปรับเหมาก่อสร้างตามแหลงรับเหมาต่าง ๆ  บ้านแบบนี้สามารถขับเคลื่อนหรือพ่วงกับรถคันอื่นได้  ลักษณะภายในมีเครื่องอำนวยความสะดวกเหมือนบ้านทั่วไป  บ้านแบบนี้บางทีนิยมใช้เป็นบ้านของดาราภาพยนตร์ หรือนักแสดงซึ่งต้องเดินทางเสมอ   ก็จะซื้อรถขนาด ใหญ่ปรับปรุงภายในให้เหมือนบ้าน  คือ  มีห้องนอน  ห้องเตรียมอาหาร ห้องน้ำ  เพียงแต่ละห้องมีขนาดเล็กเท่านั้น   สำหรับ ผู้ที่ชอบท่องเทียวทัศนาจร  บริษัทท่องเที่ยวบางแห่ง ก็จะมีรถยนต์ให้เช่า  ซึ่งจะตกตกแต่งภายในเหมือน บ้านอยู่อาศัย  ขับไปท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ได้  บ้านลักษณะนี้เรียกว่า Motor  Home  นิยมใช้กันมากตามเมืองท่องเทียว  และใช้มากในช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยว   ซึ่ง ผู้ใช้จะสามารถประหยัดค่าโรงแรกที่พักได้มาก  เพราะ ไปกันได้หลายคน  และใช้ได้ในช่วงเวลายาวนานอีกด้วย



            8. บ้านที่แบ่งเวลาการพักอาศัย  (Time-Share  Homes)  บ้านแบบนี้ตามชื่อก็บอกลักษณะให้ทราบ ว่ามีการแบ่งเวลาหรือหมุนเวียนกันใช้ประโยชน์ในบ้านพักอาศัยดังกล่าว  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการพัก ผ่อน เช่น  บ้านพัก  หรือ เรือนรับรอง  ที่อยู่ตามชายหาด หรือแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ  โดยมีบุคคล  บริษัท หรือโครงการจัดสรรเป็นเจ้าของ  ใคร ต้องการไปพักผ่อนในช่วงไหน  ก็ขอเช่าใช้บ้านพักใน ช่วงนั้น  ซึ่งจะมีการแบ่งเวลากันในระหว่างผู้ต้อง การใช้  มีตั้งแต่ 1 สัปดาห์  จนถึง 6 เดือน  ราคา ค่าเช่าก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง  เป็นต้นว่า  ระยะเวลาในการเช่า  ขนาดของบ้าน  ทำเลที่ตั้ง  สิ่งอำนวยความสะดวก  ตลอดตนฤดูกาลของการเช่าพัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น